หลายท่านคงเคยพบเจอคลินิกหมอฟัน
และคงเห็นโลโก้ที่แตกต่างกันออกไป ผมกำลังพูดถึงการออกแบบโลโก้ของบริการ
หรือสินค้าที่มีอยู่ทั่วไป จะเรียกว่าเยอะจนชินตา ยกตัวอย่างเช่น โลโก้ร้านกาแฟ
โลโก้ร้านขายยา ราดหน้ายอดผัก ชานมไข่มุก ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น
กระบวนการคิดเมื่อนึกถึงโลโก้ ร้านหมอฟัน ตัวเราจะตอบอ๋อทันที
เพราะเรายึดติดกับสิ่งที่พบเห็นอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ออกแบบโลโก้หมอฟันหร๋อ
เราจะร้องอ๋อ ต้องมีฟัน ออกแบบโลโก้ชาไข่มุก เราจะร้อง อ๋อ ต้องมี กลม ๆ เหมือนไข่มุก
แม้กระทั้งยอดฮิต ออกแบบโลโก้กาแฟ อ๋อ ต้องมีเมล็ดกาแฟ นั้นไงครับ
คุณกำลังติดกับดักงานออกแบบ กับสิ่งที่คุณพบเห็น และจดจำ
ระเบิดกำแพงจำเจออกซะ วิธการง่าย ๆ
ต้องการออกแบบโลโก้ให้แปลกใหม่ไม่จำ (ลองดูตัวอย่างประหลาดใน internet ดูสิ)
วิธีการอันดับต้น ๆ เลยคือนั้งดูงานแปลกประหลาด
ที่เราไม่เคยพบเห็นครับ อาจจะดูจากเว็บเมืองนอก ร้านกาแฟเมืองนอก
หรือจับจุดเด่นของร้าน จุดเด่น ลักษณะเด่น
ว่ามีอะไรนำมาประยุกต์และเชื่อมโยงเข้ากันได้บ้าง
สุดท้ายก็คือการกล้าออกจากกรอบของสิ่งที่ตัวเองจดจำ และคุณจะได้การออกแบบโลโก้ที่สมบูรณ์
หรืออาจจะสร้างความประหลาดใจ ให้กับผู้พบเห็นก็เป็นได้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น